Ban đầu, ví da chỉ mang tính chất tiện dụng: đựng tiền xu, thư tay, giấy tờ. Kích thước và thiết kế đơn giản, chủ yếu phục vụ nhu cầu bảo quản và di chuyển, chưa mang tính biểu tượng hay thời trang.
Ví da không phải là phát minh của thời hiện đại. Trên thực tế, những chiếc túi da thô sơ – tiền thân của ví da – đã xuất hiện từ Khoảng 1300 TCN, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng túi da nhỏ để đựng tiền xu và đồ dùng cá nhân. Trong văn hóa Hy Lạp và La Mã, những chiếc "pouch" da đeo hông là nơi cất giữ vật quý. Đây chính là tiền thân của ví da nam ngày nay.
Giai đoạn trung cổ: ví chủ yếu được dùng để mang tiền xu, giấy tờ, hoặc thực phẩm nhỏ. Học giả Trung Hoa sử dụng bao da để bảo vệ thư tịch. Ở thời kỳ này, ví thiên về tiện ích hơn là yếu tố thẩm mỹ.
Thế kỷ 18–19: Khi tiền giấy bắt đầu phổ biến, chiếc ví giấy ra đời và nhanh chóng được chế tác từ chất liệu da bền hơn. Ví gập hai (bifold) bằng da bò ra đời khi tiền giấy phổ biến ở châu Âu, Với thiết kế nhỏ, đơn giản và thường được khâu tay, chúng phù hợp với túi áo khoác và lối sống đô thị hóa thời kỳ này.
Thế kỷ 20: Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, cùng với sự ra đời và phát triển của thẻ tín dụng như Visa và Mastercard tạo ra nhu cầu mới của thẻ tín dụng, ví da trở nên đa năng hơn với nhiều ngăn. Đây cũng là thời điểm ví trở thành một phần của phong cách – từ tiện dụng chuyển dần sang biểu tượng cá tính. Những thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Gucci, Hermès biến ví da thành phụ kiện thời trang, thể hiện đẳng cấp cá nhân.
Từ năm 2000: Với sự tối giản và cá nhân hóa thiết kế ví da hướng đến sự tinh gọn: ví mỏng (slim wallet), card holder, ví mini…trở thành xu hướng. Các sản phẩm ví da khắc tên, ví thủ công, ví da tự nhiên được ưa chuộng nhờ tính cá nhân hóa và gu thẩm mỹ tinh tế. Da bò, da cá sấu và da thuộc thực vật được ưa chuộng nhờ độ bền, màu sắc lên nước đẹp và khả năng cá nhân hóa cao.
Dù Apple Pay, Momo hay ZaloPay trở nên phổ biến, ví da vẫn mang tính biểu trưng. Nó thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp – điều mà thiết bị điện tử không thể truyền tải trọn vẹn.
Millennials và Gen Z ưa chuộng ví nhỏ gọn, dễ mang theo khi di chuyển. Họ mang ít tiền mặt, ưu tiên thẻ ngân hàng, căn cước, và tích hợp công nghệ như AirTag để định vị.
Biểu tượng trưởng thành & tự chủ: Ví da thường là món quà đánh dấu bước ngoặt trưởng thành của nam giới. Nó gắn liền với trách nhiệm và sự độc lập.
Chất liệu cao cấp – Trải nghiệm cá nhân: Da thật không chỉ bền bỉ mà còn lên màu theo thời gian, tạo nên lớp “patina” độc đáo phản ánh hành trình sử dụng và cá tính người sở hữu.
Phụ kiện tinh tế – Thể hiện gu thẩm mỹ: Một chiếc ví da chất lượng không cần phô trương nhưng đủ để thể hiện đẳng cấp, phong cách và sự tinh tế của người dùng.
Từ túi da cổ đại đến ví slim hiện đại, ví da nam không ngừng tiến hóa cùng thời gian, công nghệ và phong cách sống. Trong thế giới số hóa, ví da không chỉ còn là vật chứa – nó là biểu tượng của bản lĩnh, sự lịch lãm và cá tính phái mạnh.
19.05.2025
14.05.2025
01.05.2025
07.03.2025
23.08.2024
27.06.2024
Thêm vào giỏ hàng thành công!
Xem giỏ hàng